Welcome to Người Việt Năm Châu. Chúc tất cả Anh Chị Em một ngày b́nh yên, may mắn và hạnh phúc... XIN ĐỪNG QUÊN: Hơn 80 triệu đồng bào VN đang bị nhốt trong cái nhà tù lớn mệnh danh XHCNVN của lũ quốc tặc Việt cộng ...

Trang Chính Diễn Đàn About NVNC Một Góc Phố Một Góc Phố US MGP phpBB Lư Lạc Long
Pḥng Phát Thanh VietKey Online NVNC Làm Quen Cyber Cafe Văn Học Nghệ Thuật Xă Hội Tin Tức Thời Sự
Go Back   NGƯỜI VIỆT NĂM CHÂU > 4. XĂ HỘI - ĐỜI SỐNG - KHOA HỌC KỸ THUẬT > Góc Kinh Nghiệm Sống & Gỡ Rối > KNS & Danh Ngôn Ca Dao
FAQ Members List Calendar Mark Forums Read

KNS & Danh Ngôn Ca Dao Chia xẻ KNS và sưu tầm danh ngôn ca dao

Reply
 
Thread Tools
  #1  
Old 08-14-2009, 01:31 PM
hirondelle's Avatar
hirondelle hirondelle is offline
Ban Điều Hành (top posters)
 
Join Date: Sep 2007
Location: France
Posts: 675
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

Chữ Công, Dung, Ngôn, Hạnh theo lễ giáo của cha ông thời xưa là chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ trong giai đoạn trước đây. Tuy bản thân 4 chữ này cũng có những ràng buộc khe khắc, tuy nhiên, đó là những chuẩn mực cần phải được trân trọng, kế thừa và phát huy…


Chữ công xưa và nay

Theo quan niệm xưa, Công là sự khéo léo của phụ nữ trong công việc gia đ́nh, phải biết sắp xếp công việc hợp lư, làm việc ǵ cũng phải chu đáo.

Ngày nay, phụ nữ bận rộn nhiều hơn với công việc xă hội và tư tưởng b́nh đẳng về giới cũng ảnh hưởng ít nhiều đến suy nghĩ của họ. Nhiều cô gái lại trở nên cực đoan trong quan niệm về chữ Công của người phụ nữ. Họ cho rằng họ đă làm tốt công việc xă hội như nam giới, vậy tại sao lại phải đảm đương thêm việc nhà, phải cơm nước bếp núc chu toàn và chăm sóc con cái? Quan niệm như vậy cũng không hoàn toàn sai, chữ Công ngày nay không chỉ dành cho người phụ nữ mà ngay chính nam giới cũng cần ư thức được việc làm tṛn chữ Công. Tuy vậy thiên chức của phụ nữ vẫn là khéo léo, tề gia nội trợ. Người phụ nữ làm tṛn chữ Công ngày nay là người biết khéo léo tổ chức công việc gia đ́nh sao cho tất cả các thành viên khác đều tham gia, họ không gánh vác tất cả các công việc này một ḿnh như phụ nữ thời xưa nhưng họ phải là người tổ chức và tạo được không khí ấm cúng của gia đ́nh.

...Vẫn cần Dung, Ngôn, Hạnh
chữ Ngôn là lời khuyên không chỉ cho người phụ nữ mà c̣n là chân lư cho việc học làm người: biết cân nhắc trong lời ăn tiếng nói, không quá lời lúc nóng giận, không ba hoa khi hứng chí, không đăi bôi, giả dối khi giao tiếp. Trong công việc, phụ nữ thường dễ dàng thành công hơn nếu biết nói năng lịch thiệp, khéo léo, thông minh và có kiến thức. Trong gia đ́nh, lời nói dịu dàng sẽ làm không khí nhẹ nhàng, ấm cúng và góp phần làm tan biến sự mệt nhọc, căng thẳng sau những giờ làm việc ở cơ quan của các thành viên khác.

Chữ Dung và chữ Hạnh
Quan niệm từ ngày xưa đă không đơn giản xem chữ Dung là dung mạo, mà c̣n phải là sự biểu hiện luôn tươi tắn, không ủ dột trên nét mặt, là việc chăm chút cho mái tóc, hàm răng và cả trang phục.
Hạnh thể hiện phẩm chất đạo đức của người phụ nữ. Ngày xưa đó là sự mực thước, nghiêm trang trong dáng đứng, bước đi, là sự thủy chung, yêu chồng, thương con, giàu ḷng nhân ái, hy sinh cho người khác. Phụ nữ thời nay được tự do hơn, tuy vậy, chữ Hạnh vẫn cần được chú trọng trong giao tiếp, trong làm việc, không quá tự nhiên thành suồng să, không thể hiện cá tính bằng cách nói oang oang ở chỗ đông người. Đứng ngồi tuy không phải khép nép nhưng cũng cần có ư tứ. Trong ăn uống, thấy thức ăn gần hết, biết dừng lại để nhường cho người khác trong mâm. Nếu là phụ nữ trong gia đ́nh, bao giờ cũng phải ngồi gần nồi cơm để xới cơm cho cả nhà và quan sát để biết khi nào cơm gần hết th́ dừng lại hoặc đi nấu thêm.

Chữ Công, Dung, Ngôn, Hạnh theo lễ giáo của cha ông thời xưa là chuẩn mực đạo đức của người phụ nữ trong giai đoạn trước đây. Nó là những chuẩn mực cần phải được trân trọng, kế thừa và phát huy, tuy vậy bản thân nó cũng là những ràng buộc khe khắc. Người phụ nữ ngày nay, ngoài trách nhiệm trong gia đ́nh, khi ra làm việc ngoài xă hội, họ c̣n là những công dân. Khi đó th́ chỉ riêng việc biết sống có trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài băo và biết nỗ lực trong công việc cũng đă là thể hiện các phẩm chất đạo đức của chữ Công, chữ Hạnh rồi. Trong mỗi giai đoạn lịch sử khác nhau, thước đo của xă hội về chuẩn mực đạo đức cũng có sự đổi khác. V́ vậy khi xét về Công, Dung, Ngôn, Hạnh của người phụ nữ, ta cũng cần có sự hiểu biết nhất định về hoàn cảnh lịch sử của các giai đoạn này mà có cách ứng xử cho phù hợp. Sự kế thừa và phát triển thêm những giá trị đạo đức này để có thể phù hợp với thời đại cũng là vấn đề mà mọi người phụ nữ nói riêng cũng như toàn xă hội quan tâm.

" Ngày nay, người phụ nữ làm tṛn chữ Công là người biết khéo léo sắp xếp việc nhà, họ không gánh vác tất cả các công việc như phụ nữ thời xưa nhưng phải là người tổ chức và tạo được không khí ấm cúng trong gia đ́nh "

sưu tầm trên Net
Reply With Quote
  #2  
Old 08-14-2009, 03:23 PM
Son Ha Son Ha is offline
Triết Lư An Vi (top posters)
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 633
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Re: Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

Chào sis "hirondelle",

Ca dao có câu :
Anh khôn anh cũng ở dưới ông Trời
Em như con én đổi dời thượng Thiên


:thank3: đă chịu khó đi sưu tầm trên net ư nghĩa của "công dung ngôn hạnh" để phổ biến cho mọi người. Nhưng đó là ư nghĩa rất sai lệch mà ḿnh cứ tưởng đúng như vậy từ xưa nay. Nên tôi phải góp ư để cho mọi người có một cái nghĩa đúng với Đạo Việt hơn.

Cho nên ở đây phải hiểu "tứ đức" không phải là nghĩa đạo đức, thánh thiện với tu đức theo nghĩa luân lư, mà là "Nghĩa Mẹ" (Đức Mẹ) là Đức với nghĩa "linh lực" (énergie spirituelle) của Đức Trời Đức Đất Giao Ḥa Tương Hợp thành Con Người, như câu "nhân giả kỳ thiên địa chi đức". Và nghĩa "tứ Đức" nguyên thủy đó là: Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh của quẻ Càn (Kiền), tức là bốn đức tính của Trời ở tiên thiên.

Nhưng ở đây, tôi chỉ nói đến ư nghĩa đó ở hậu thiên, tức "tại địa thành h́nh".

V́ vậy nghĩa "Công" ở đây là nghĩa "Công Cha" nhưng không phải là nghĩa công khó, công phu, công sức của cha ḿnh, mà phải hiểu như nghĩa chữ Cơ như Cơ Thể, là nghĩa Chung (liên) kết gắn bó chặt chẻ trong "Tinh Thần Công Thể". V́ Tinh là cái tinh hoa, tinh túy, tinh khiết,... đến tinh ṛng biến thành "khí" để thành "thần" nhờ công tŕnh tinh luyện trải dài qua bao năm tháng, với bao công phu và kinh nghiệm của dân tộc để đi t́m Công Lư, là Thiên Lư, là Đạo,... để đúc kết lại thành Nhân (Đức), là Thánh như Thần vô phương linh thiêng man mác, bao trùm khắp nơi trên dân tộc từ xưa đến nay. Và đó là Tinh Thần Công Thể c̣n gọi là Hồn Nước.

C̣n "Dung" là nghĩa "Trung Dung" với nghĩa Hoàng cực là Chí Trung sâu thẳm tận Tâm (chớ Trung Dung không phải là đạo sống theo tiết độ ở mức giữa cho cân đều, đừng quá độ !) th́ mới là Đại Ngă Tâm Linh để có thể Dung Ḥa với trời đất vũ trụ vạn vật, với chiều kích vô biên, th́ mới là Đạo Thể Viên Dung. V́ vậy trong sách Trung Dung mới có câu :"Hỉ nộ ai lạc chi vị phát, vị chi Trung ; Phát giai nhi trúng tiết, vị chi Ḥa", dịch là "Mừng, giận, sầu, vui, chưa phát ra gọi là Trung ; phát ra đúng lúc (đúng nhịp) gọi là Ḥa". Tức là phải biết sống Dung Hoà với âm dương, với Trời Đất nơi ḿnh.

C̣n "Ngôn" là tiếng của Ḷng, là tiếng của cái Tâm ḿnh, là nguyên Ngôn, là Lời bộc lộ Chân Như, cho nên mới có câu : "Ngôn, tâm thanh dă", hay "thiên lư tại nhân tâm", nghĩa là ḿnh phải sống nội tâm (quy tâm) để lắng nghe được cái tiếng của ḷng ḿnh. Đó chính là cái tiếng nói của Trời Đất với ḿnh để ḿnh mới "biết ḿnh" tức là Tri, mới biết Trời Đất, th́ mới biết cách sống Dung Hoà âm dương nơi ḿnh tức là Hành, th́ ḿnh mới Thành Nhân.

C̣n "Hạnh" ở đây không chỉ là nghĩa nết hạnh qua lời nói với hành vi, thái độ,... nhưng phải hiểu sâu với nghĩa Ngũ Hành để "đốc hành", nghĩa là phải biết sống theo vận hành của âm dương để làm (áp dụng) với ư-t́nh-chí cho chân-thiện-mỹ, th́ đó là nghĩa Hạnh phúc. Muốn được vậy là phải Hành cho tài Nghệ (cho hết sẩy) theo luật ngũ Hành với Tam Tài Tứ Đức, và đó mới là nghĩa "đốc hành" với đức Hạnh.

Cho nên Công, Dung, Ngôn, Hạnh không phải là nghĩa h́nh thức bên ngoài như ḿnh đă hiểu từ xưa nay dành cho đàn bà con gái, do bọn thanh giáo thời Hán thuộc bày bịa chế ra để đạp đổ chế độ mẫu hệ với văn hoá nông nghiệp của Việt tộc xây trên nền tảng Đạo Trời với Tam Tài Tứ Đức. Nhưng v́ "chính sách ngu dân" để trị, xưa nay bao giờ cũng là thủ đoạn độc hại nhất để thôn tính dân tộc bị xâm chiếm. Cho nên bọn Hán thời đó cũng như CSVN bây giờ áp dụng chiêu bài xuyên tạc để bẻ quặt hết chữ đẹp nghĩa hay để giết cái Tinh Thần Công Thể là Hồn Nước, là Dân Tộc Tính. Cho nên bọn Hán mới bịa ra "tam ṭng tứ đức" theo mưu đồ ư hại của bọn nó !

V́ vậy mà chúng ta cần phải học hỏi, phải tu thân th́ mới có thể t́m về Cội Nguồn Dân Tộc để mới có thể biết "Tam Tài Tứ Đức" là kim chỉ nam để sống Đạo Trời cũng là Đạo Việt, tức là Đạo làm Người nên không chỉ dành cho phái nữ mà cho hết mọi người !

SH

Last edited by Son Ha; 08-15-2009 at 02:01 AM.
Reply With Quote
  #3  
Old 08-15-2009, 01:39 AM
Aquamarine's Avatar
Aquamarine Aquamarine is offline
Spiritual awareness
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 2,295
Thanks: 2
Thanked 9 Times in 9 Posts
Default Re: Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

@Sis Hirondelle:

:thank3: Én mang về một bài tham khảo hay .


@Anh SH,

Nói về tứ đức ... chắc không thể thiếu tam ṭng ...

Có phải

Tam Ṭng là Luật : Biến đổi, Hội Tụ và Giá sắc ?


Aqua chưa hiểu lắm về :
Tứ Đức
=> Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh

Khi nào anh rảnh anh giải thích thêm dùm Aqua nhé .
Aqua xin cảm ơn anh trước
Reply With Quote
  #4  
Old 08-17-2009, 07:59 AM
Son Ha Son Ha is offline
Triết Lư An Vi (top posters)
 
Join Date: Feb 2008
Posts: 633
Thanks: 0
Thanked 0 Times in 0 Posts
Default Re: Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

Chào Aqua và mọi người đă ghé ở đây,

Tôi không trả lời sớm hơn cho Aqua cái câu hỏi "tam ṭng" và "tứ đức" của Trời (quẻ Kiền) với Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh, là để cho bà con có giờ đọc cái bài "Gái 3 miền" có vẻ hấp dẫn và thu hút hơn như tôi nói. Hấp dẫn v́ là những bài viết thuộc về loại tin tức như chính trị, khoa học, kỹ thuật, xă hội, gia đ́nh với những đề tài về giáo dục con cái, sinh lư, tâm lư, t́nh yêu, sắc đẹp, nghệ thuật, nội trợ, v.v... mang lại cho ḿnh một cảm giác xúc động hay một cảm tưởng "biết" mà thật ra chỉ là cái biết với màu sắc bên ngoài, mà không làm cho "biết ḿnh" thành thử ra chẳng có "biết" ǵ hết ! Mà chỉ là biết chuyện bề ngoài, tức chuyện ngoài da, c̣n nói là "chuyện người ta"(!). Do đó người ta mới hay nói là... "nhiều chuyện" !

V́ những chuyện đó cũng giống như là không khí đầy trời mà ai cũng biết là phải hít thở th́ mới sống, nhưng có mấy ai ư thức để biết hít khí vô cho đầy lục phủ ngũ tạng và thở ra theo nhịp điệu chuyển động âm ba của vũ trụ, để trường sinh, trường tồn ?

Để nói con người ḿnh "cứ tưởng" h́nh tượng, vật chất, sắc tướng bên ngoài là thiệt chứ có ai bảo là giả đâu ?! Do đó mà mới nói là "vàng thiệt" nên ai cũng ham, là "đồ thiệt" nên ai cũng muốn, và là "thứ thiệt" nên ai cũng mê, chứ có mấy ai biết là "tại thiên thành tượng, tại địa thành h́nh" có nghĩa là giả, là Hư, là Không. Do đó mới nói là Hư Không, là Không Có, v́ là Chân Không mà Diệu Hữu, nên đó mới là Chân Lư !

Nhưng v́ ḿnh cứ "tưởng tượng" như mấy ông thầy bói mù "tưởng voi" thành thử cứ "nói lư"ư (tư tưởng của ḿnh), là tất (tất nhiên phải như vậy), là cố (cố mê, cố chấp), là ngă (tiểu ngă, cái Tôi), nên mới Khổ là như vậy và tại vậy cho nên mới chết !:GAIDAU:

Đừng có tưởng là tôi cũng đang nói cái ư với cái lư của tôi nên mới viết ra đây, th́ là bạn chưa có hiểu nghĩa "Kinh Vô Tự" (Kinh không chữ) tức là "Thiên hà ngôn tai" nghĩa là Trời có nói đâu !

Nhưng sao tôi lại nói, v́ là tôi nói cái "thiên ư" tức là cái ư của Trời. Làm sao biết là ư của Trời mà không phải là ư của tôi? Là tại v́ tôi "tri nhân tất tri thiên tri địa", nghĩa là tôi "biết ḿnh" để mới nhận thức được ư nghĩa của hai chữ "trời đất" và sống ư thức cái "nhân tính" khi tôi viết ra đây với ư-t́nh-chí theo "chân-thiện-mỹ". Tương tự như cái hoa thơm phải nở ra hay chai dầu thơm phải mở nắp ra th́ hương thơm mới phảng phất và có người để ư mới ngửi được (nếu không bị nghẹt mũi) nhưng không ai thấy được mùi thơm ! Kinh không chữ cũng vậy.

Trở lại cái câu hỏi của Aqua là :

Quote:
Originally Posted by Aquamarine View Post
@Anh SH,

Nói về tứ đức ... chắc không thể thiếu tam ṭng ...

Có phải

Tam Ṭng là Luật : Biến đổi, Hội Tụ và Giá sắc ?

Aqua chưa hiểu lắm về :
Tứ Đức
=> Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh

Khi nào anh rảnh anh giải thích thêm dùm Aqua nhé .
Aqua xin cảm ơn anh trước
Đúng vậy ! Chỉ có một luật Tam Ṭng không thể xa rời ngăn cách được, nếu muốn sống, đó là :

1/ Biến động : nghĩa tất cả mọi sự vật vô h́nh và hữu h́nh đều động và biến hoá.
2/ Loại tụ : tức là "đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu", hay nói theo kiểu b́nh dân là "nồi nào úp vung nấy", nghĩa là hễ giống nhau th́ sẽ tụ lại với nhau. Do đó mới nói có giống, có ṇi, có loại,...
3/ Giá sắc : tức là gieo gặt (c̣n gọi là nhân quả) nghĩa là gieo ǵ gặt đó, ai gieo nấy gặt, gieo một gặt trăm, hay c̣n nói là "gieo gió gặt băo" !

Ngoài ra "tam ṭng" (tứ đức) kiểu khinh nữ để hạ giá đàn bà Việt dưới thời Hán thuộc, mà người đàn bà ḿnh c̣n phải cam chịu ảnh hưởng cho tới ngày nay mà ai cũng biết, là hoàn toàn bày bịa ghép đặt nên là vô nghĩa Đạo ! Nếu có chút nghĩa th́ chỉ là cái nghĩa luân lư do xă hội con người đặt ra của một thời chuyên chế, là v́ không thuận thiên nên mới bị áp đặt bởi lề luật và luân lư ! Chớ nếu cái ǵ thuận thiên th́ là tự nhiên sẽ thành mà không cần phải bắt buộc hay đàn áp !

C̣n Nguyên, Hanh, Lợi, Trinh là "tứ đức" của Trời (quẻ Kiền) với nghĩa :

Nguyên là điểm khởi phát
Hanh là chặng phát huy hanh thông
Lợi là chặng tựu thành
Trinh là kéo dài thành quả.

Hay c̣n có nghĩa :

Nguyên là đầu của thiện
Hanh là hội tụ mọi cái đẹp
Lợi là ḥa hợp những cái thích nghi cân xứng.
Trinh là cần mẫn kiên tŕ với sự việc.

"Đó là ṿng đại diễn của vận hành trong cơi Tính khí và Linh tượng của vũ trụ nên tận cùng bằng Trinh bền (nguyên, hanh, lợi, trinh) nghĩa là nó không tan rữa nhưng vẫn c̣n đó và sửa soạn cho một ṿng tiểu diễn mới trên lộ tŕnh khác trước.

Nh́n qua bốn chặng trên chúng ta liền nhận ra tính chất phổ biến hay là vũ trụ theo nghĩa phi thời gian nên là miên tục trường tồn. Đó cũng gọi là ṿng trong. Trái lại ṿng ngoài thuộc những sự vật bé nhỏ riêng rẽ có h́nh thể th́ quá tŕnh tiến triển đi theo tứ tự : sinh, thành, suy, hủy. V́ Kinh Dịch chuyên nói về ṿng trong nên tŕnh bày quá tŕnh biến hóa của cuộc đại diễn thuộc ṿng trong, nên không nói sinh, thành, suy, hủy nhưng nói nguyên, hanh, lợi, trinh."
(Kim-Định, Dịch Kinh Linh Thể)

Đó là ư nghĩa chính của quẻ Kiền, và như tôi nói là thuộc tiên thiên của quẻ Kiền nên hơi khó hiểu, nên nếu Aqua muốn thật hiểu phải đọc lại nhiêu lần tác phẩm Dịch Kinh Linh Thể của Kim-Định.

Mời Aqua uống trà để thưởng thức cho thấm thía...

SH

Last edited by Son Ha; 08-17-2009 at 08:13 AM.
Reply With Quote
  #5  
Old 08-17-2009, 12:30 PM
Aquamarine's Avatar
Aquamarine Aquamarine is offline
Spiritual awareness
 
Join Date: Aug 2007
Posts: 2,295
Thanks: 2
Thanked 9 Times in 9 Posts
Default Re: Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

Cảm ơn anh SH đă tận t́nh giải thích . :thank3:

Aqua đă đọc đi đọc lại 3 lần rồi, nhưng chỉ mới hiểu sơ sơ ư nghĩa của mặt chữ ...
C̣n cái ư ... th́ Aqua chưa hiểu lắm ...
Thoáng thấy ḿnh h́nh như hiểu ... mà thật ra th́ ... chưa ... :GAIDAU:

Chắc "tâm" phải lắng đọng mới thấy quá !
Bây giờ c̣n dao động nhiều lắm ....

Trời nóng mời anh cây cà rem nha .
__________________


Simple pleasures are life's finest treasures.
Reply With Quote
  #6  
Old 08-18-2009, 11:58 AM
hirondelle's Avatar
hirondelle hirondelle is offline
Ban Điều Hành (top posters)
 
Join Date: Sep 2007
Location: France
Posts: 675
Thanks: 0
Thanked 1 Time in 1 Post
Default Re: Công, dung, ngôn, hạnh ...xưa và nay

Cám ơn Aquamarine đă vào đọc bài . Aqua khỏe chứ

Cám ơn anh Son Ha đă tận t́nh giải thích , mời anh ly café
Reply With Quote
Reply

Thread Tools

Posting Rules
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

BB code is On
Smilies are On
[IMG] code is On
HTML code is Off

Forum Jump


All times are GMT -7. The time now is 09:08 AM.


Powered by vBulletin® Version 3.8.7
Copyright ©2000 - 2014, vBulletin Solutions, Inc.
Người Việt Năm Châu